Tìm hiểu chiến lược Marketing Mix là gì cùng một số lưu ý quan trọng
Chiến lược Marketing Mix là gì – bất kỳ doanh nghiệp hay Marketer nào cũng cần sớm có lời giải đáp. Nếu không, bạn có thể đã đánh mất đi một cơ hội cạnh tranh, tạo dựng thương hiệu mạnh mẽ hơn. Trong bài viết dưới đây, The7 sẽ tập trung giải thích định nghĩa cùng các yếu tố định hình. Bên cạnh đó còn là phần mở rộng kiến thức cùng những lưu ý đặc biệt.
Hiểu đúng chiến lược Marketing Mix là gì?
Sớm tìm hiểu chiến lược Marketing Mix là gì sẽ đem đến nhiều lợi thế cho doanh nghiệp. Marketing Mix có tên gọi khác là tiếp thị hỗn hợp – tập hợp các công cụ Marketing được doanh nghiệp sử dụng có mục đích và kế hoạch nhằm đạt mục tiêu Marketing trên thị trường.
Hình thức này bao gồm nhiều lĩnh vực trọng tâm, đóng góp vai trò quan trọng trong kế hoạch quảng cáo toàn diện. Cụ thể hơn, phương pháp đề cập đến các thành phần/yếu tố chính khi tiếp cận khách hàng, quảng bá sản phẩm. Trong đó bao gồm, 4 chữ P đại diện cho:
- Product – Sản phẩm.
- Price – Giá.
- Place – Phân phối.
- Promotion – Quảng cáo.
Theo thời gian, do sự phức tạp và cải tiến của Marketing hiện đại mà mô hình này được phát triển thành marketing 7Ps. Bên cạnh đó, các chuyên gia về marketing cũng đã đề xuất 3P bổ sung khác là Process (quy trình), People (con người), và Physical Evidence (bằng chứng vật lý). Các thành tố được giải thích như sau:
- People (con người) ở đây không chỉ dừng lại ở đối tượng chính khách hàng bên ngoài, mà còn là khách hàng nội bộ – nhân viên (bộ phận đại diện cho các doanh nghiệp để giao tiếp với đối tác bên ngoài).
- Chữ P- Process (quy trình) thể hiện phương pháp cung cấp dịch vụ toàn diện, bao gồm cả khẩu giám sát, đón nhận phản hồi để cải thiện trải nghiệm và gia tăng sự hài lòng.
- Còn Physical Evidence (bằng chứng vật lý) là yếu tố sẽ liên quan đến địa điểm, không gian. Đó là nơi dành cho doanh nghiệp, thương hiệu tương tác với những đối tượng hướng đến.
Tổng quan lại, 3P này ra đời nhằm tăng cường sức mạnh cho hoạt động Marketing. Sức mạnh phát huy khi sản phẩm không còn dừng lại ở hàng hóa hữu hình mà còn là những dịch vụ vô hình.
Một chiến lược tiếp thị hiệu quả cần kết hợp nhiều yếu tố khác nhau. Việc chỉ tập trung vào thông điệp muốn truyền tải là chưa đủ. Khi nghiên cứu Marketing Mix bạn sẽ thấy phương pháp đi theo đúng định hướng này. Trong đó, người tiêu dùng được đặt ở vị trí trọng tâm kết hợp với hình thức tiếp cận khả thi.
Vai trò của Marketing Mix
Khi tìm hiểu chiến lược Marketing Mix là gì, bạn sẽ thấy vai trò phát huy mạnh mẽ trong mô hình kinh doanh. Công cụ như một cầu nối giữa người mua và người bán. Từ đó, doanh nghiệp tìm ra nhu cầu đích thực cần thỏa mãn người mua là gì. Họ dựa vào đó để phát triển sản phẩm đồng thời hoạch định chương trình tiếp thị phù hợp.
Vai trò | Ý nghĩa |
Đưa ra các dữ liệu giá trị nhằm phân bố tài nguyên |
Thành công của Marketing chỉ đến khi đảm bảo nguồn lực được phân bổ hợp lý. Trong đó bao gồm cả yếu tố con người và tài chính. Thông qua sự đầu tư có chủ đích này, lợi nhuận được tối đa hóa. Quan trọng hơn cả chính là nâng cao sự hài lòng của khách hàng. |
Phân bố trách nhiệm |
Khi tìm hiểu chiến lược Marketing Mix là gì, nhiều người thường chỉ tập trung vào sự hỗn hợp của nhiều yếu tố P. Họ quên mất rằng thành công của kỹ thuật này đến từ sự chuyên môn hóa cao.
Đặc tính đó giúp phân bổ trách nhiệm đến từng thành viên. Kế hoạch lớn được chia nhỏ thành nhiều đầu công việc, đảm bảo tính S.M.A.R.T. |
Tạo cơ hội xúc tiến thương mại |
Một vai trò nữa của Marketing Mix là tạo cơ hội xúc tiến thương mại. Đó không chỉ là chính sách, biện pháp hỗ trợ về sản phẩm, giá, kênh phân phối. Sứ mệnh to lớn hơn là tăng cường kết quả thực hiện những chính sách đó. Nhờ thế, doanh nghiệp sở hữu cho mình ưu thế, năng lực cạnh tranh riêng biệt. |
Các mô hình trong chiến lược Marketing Mix là gì?
Khi tìm hiểu chiến lược Marketing Mix là gì, bạn nên bắt đầu từ quá trình hình thành. Định nghĩa này đã ra đời vào năm 1960 bởi giáo sư kiêm nhà văn E. Jerome McCarthy. Tùy thuộc vào ngành nghề, mục tiêu tiếp thị, Marketer có cách tiếp cận khác nhau đối với từng chữ P. Mỗi nhân tố có thể triển khai độc lập nhưng thường sẽ phụ thuộc, bổ sung cho nhau. Cụ thể ý nghĩa sẽ được phân tích trong nội dung dưới đây:
Mô hình Marketing Mix 4P
Về cơ bản, khi tìm hiểu chiến lược Marketing Mix là gì, bạn sẽ thấy được tạo nên từ bốn yếu tố P. Ý nghĩa của từng nhân tố sẽ được phân tích qua bảng dưới đây.
Yếu tố | Ý nghĩa |
Product – Sản phẩm |
Khi nghiên cứu chiến lược Marketing Mix là gì sẽ thấy yếu tố cốt lõi là sản phẩm. Đối tượng là mặt hàng/dịch vụ được thiết kế, sản xuất ra. Mục đích nhằm thỏa mãn nhu cầu, kỳ vọng của khách hàng. Xây dựng chiến lược Marketing Mix cho sản phẩm chỉ thành công khi xác định được điểm khác biệt. Khách hàng nhanh chóng ghi nhận những ấn tượng tốt đẹp, thôi thúc hành động chuyển đổi. |
Price – Giá |
Chiến lược Marketing Mix 4P có chữ P thứ hai đề cập đến giá. Yếu tố này phản ánh mức giá trị cả sản phẩm/dịch vụ. Qua đó cũng xác định người tiêu dùng sẵn sàng chi trả cho hàng hóa ở phân khúc nào. Bên cạnh đó, chuyên gia tiếp thị cũng cần tinh toán đến các khoản chi phí tạo ra thành phẩm.
Một mức giá quá thấp khiến cho khách hàng lo ngại về chất lượng sản phẩm. Trong khi, giá thành quá cao sẽ làm giảm năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp trên thị trường. Vì thế, quyết định đưa ra là sự cân bằng, tổng hòa của nhiều yếu tố khác nhau. |
Place – Địa điểm |
Ý nghĩa của Place trong chiến lược Marketing Mix là gì? Yếu tố này đề cập đến địa điểm, vị trí đặt cửa hàng để bày bán sản phẩm. Marketer cần đặc biệt chú trọng vào khu vực và cách thức phân phối.
Đối với hàng hóa tiêu dùng thông thường nên được bày bán tại siêu thị, hàng tạp hóa,…Dòng sản phẩm cao cấp cần trưng bày trong những store chuyên biệt. Ngoài ra, doanh nghiệp cần cân nhắc đến hình thức trực tuyến và ngoài tuyến. Hãy tự hỏi nên triển khai loại nào hay áp dụng cả hai. |
Promotion – Quảng cáo |
Khi tìm hiểu chiến lược Marketing Mix là gì, bạn không thể bỏ qua Promotion. Đây là yếu tố quan trọng, tập trung vào các khía cạnh như:
– Quảng cáo. – Bán hàng cá nhân. – Quan hệ công chúng. – Các hoạt động xúc tiến, đưa sản phẩm thâm nhập thị trường một cách hiệu quả. Doanh nghiệp cần xác định đâu là phương tiện truyền thông tốt nhất cho sản phẩm và khách hàng. Bên cạnh đó, việc tính toán đến tần suất quảng cáo cũng rất quan trọng |
Với sự phát triển nhanh chóng về con người, xã hội, thị trường,…chiến lược Marketing Mix đã được mở rộng. Đó là kết quả sau những ứng biến linh hoạt đến từ rất nhiều doanh nghiệp. Bạn sẽ được tìm hiểu mô hình mở rộng đó qua các phần sau đây.
Mô hình Marketing Mix 7P
Marketing Mix 7P là mô hình chuyển tiếp, mở rộng của 4P. Có thể thấy rằng, chiến lược kế thừa bốn phạm vi giải thích ở trên, kết hợp cùng ba yếu tố P mới. Phương pháp này triển khai mạnh mẽ với ngành thương mại dịch vụ. Dưới đây là ý nghĩa của từng P đã giúp nhiều doanh nghiệp tiếp thị thành công.
Mô hình Marketing Mix Product
Như đã biết khi giải thích chiến lược Marketing Mix là gì, Product là một thành tố tất yếu trong 4P. Sản phẩm được tạo ra để hài lòng nhu cầu của nhóm khách hàng cụ thể. Tuy vậy, Product không chỉ giới hạn với những vật hiện hữu. Bạn có thể thấy dưới dạng vô hình bằng tên gọi khác chính là dịch vụ. Vòng đời của Product gồm các giai đoạn sau:
- Hình thành.
- Phát triển.
- Trưởng thành.
- Thoái trào.
Việc xác định nhu cầu để cân đối nguồn cung của sản phẩm cho thị trường. Phân tích Product cũng giúp doanh nghiệp nhanh chóng điều chỉnh, phù hợp thị hiếu khách hàng. Nhằm cụ thể hóa, bạn phải trả lời những “gạch đầu dòng” sau:
- Khách hàng mong đợi gì điều gì từ sản phẩm/dịch vụ ra mắt trong tương lai?
- Cách họ sử dụng như thế nào?
- Họ sử dụng ở đâu?
- Có tính năng độc đáo nào vô tình bị bỏ qua khi phát triển sản phẩm không?
- Trái lại, có những tính năng nào không cần thiết với người dùng?
- Tên sản phẩm/dịch vụ có “bắt tai”?
- Kiểu dáng, kích cỡ, màu sắc bạn cung cấp cho khách hàng thế nào?
- Khác biệt đang sở hữu so với đối thủ là gì?
Qua những câu hỏi như vậy, bạn phác họa được cách chính xác nhất sản phẩm/dịch vụ của mình. Quan trọng hơn cả chính là sự đón nhận đến từ thị trường khách hàng tiềm năng.
Mô hình chiến thuật Marketing Mix Promotion
Promotion là yếu tố tập trung vào sự truyền thông – quảng bá. Nhờ quá trình này, doanh nghiệp định vị thương hiệu và khả năng sales tốt hơn. Để cụ thể, bạn nên nghiên cứu vào các thành tố nhỏ cấu tạo như sau:
- Tổ chức bán hàng.
- Quan hệ công chúng.
- Quảng cáo.
- Tiếp thị.
Quảng cáo thường bao gồm khía cạnh về dịch vụ truyền thông trả phí. Chẳng hạn như qua truyền hình, radio, báo in, Internet. Ngày này, xu hướng này đang dịch chuyển dần từ offline sang online – Digital Marketing.
Quan hệ công chúng hay PR là phương thức truyền thông không mất phí. Các hoạt động thường thấy như là họp báo, triển lãm, tổ chức sự kiện,…
Truyền thông lan tỏa, truyền miệng cũng là dạng tiếp thị mới. Doanh nghiệp sẽ tận dụng sức mạnh từ đánh giá tích cực của khách hàng. Sự cộng hưởng các cá nhân đã thúc đẩy doanh số cũng như niềm tin.
Mô hình Marketing Mix Price
Vai trò của giá cả trong chiến lược Marketing Mix là gì? Ở đây, bạn cần xác định một mức giá làm cho khách hàng cảm thấy mình có thể rút hầu bao. Đó rõ ràng là một chiến thuật vô cùng nhạy cảm. Giả sử doanh nghiệp muốn cung cấp sản phẩm hoàn toàn mới với giá thành cao hơn. Trong khi đó, họ lại chưa tạo dựng được nhiều danh tiếng trên thị trường, điều này có nên không? Để trả lời, bạn cần cân nhắc về những giá trị khách hàng nhận được với ba chiến lược định hình sau:
- Định giá thâm nhập.
- Định giá hớt váng.
- Định giá trung lập.
Song hành cùng đó là những câu hỏi liên quan bạn cần trả lời được. Thứ nhất, chi phí để sản xuất ra sản phẩm là bao nhiêu? Giá trị bạn trao cho khách hàng sử dụng là gì? Tiếp theo, khi giảm giá bán, liệu thị phần có tăng lên? Với mức giá như vậy, khả năng cạnh tranh với đối thủ như thế nào?
Mô hình Marketing Mix Place
Hệ thống phân phối tiếp tục là một nhân tố kế thừa, đã được làm quen khi tìm hiểu chiến lược Marketing Mix là gì? Điều quan trọng ở đây là làm sao để khách hàng tiếp cận và và mua sản phẩm thuận tiện nhất.
Để làm được như vậy, doanh nghiệp cần có hiểu biết sâu rộng về thị trường của mình. Từ đó, quyết định về chiến lược Marketing Mix là gì trong hình thức phân phối dễ dàng được đưa ra. Một trong những sự lựa chọn là ưu tiên của nhiều tổ chức bao gồm:
- Phân phối rộng khắp.
- Phân phối độc quyền.
- Phân phối chọn lọc.
- Nhượng quyền.
Để quyết định chính xác hơn, bạn nên trả lời một số câu hỏi. Đầu tiên là khách hàng có thể tìm thấy sản phẩm ở đâu? Đối tượng tiềm năng thường hay lui tới nơi nào để mua sắm? Hệ thống phân phối nào giúp tiếp cận dễ dàng nhất? Place của bạn có gì khác biệt so với đối thủ? Thời điểm để chuyển đổi, mở rộng môi trường kinh doanh trực tuyến là khi nào?
Mô hình Marketing Mix People
Đây chính là thành tố mới khi bạn tìm hiểu chiến lược Marketing Mix là gì. People là đối tượng khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp đang nhắm tới. Họ cũng có thể là đối tác trực tiếp tham gia cung cấp dịch vụ.
Việc cần làm là thực hiện các bài khảo sát thị trường. Qua đó giúp phản ánh nhu cầu, thị hiếu khách hàng và điều chỉnh chuỗi cung ứng cho phù hợp.
Ngoài ra, People ở đây còn muốn nói đến nhân viên trong công ty. Họ là cầu nối, người cung cấp dịch vụ đến khách hàng. Chính vì thế, doanh nghiệp cần cân nhắc thật kỹ việc tuyển dụng, điều động nhân sự.
Mô hình Marketing Mix Process
Process là những quy trình, hệ thống giúp bạn cung ứng dịch vụ ra thị trường bên ngoài. Bạn cần đảm bảo tính bài bản, khoa học và tối ưu của yếu tố này. Bởi nhờ đó, doanh nghiệp tiết kiệm được khoản chi phí lớn trong sản xuất, phân phối, thanh toán,… Ngoài ra, Process hiệu quả giúp việc vận hành trơn tru, đồng bộ chỉ khi có sự phối hợp nhịp nhàng, doanh nghiệp mới có thể tiến xa hơn trong dài hạn.
Mô hình Marketing Mix physical evidence
Đây tiếp tục là một điểm mới khi tìm hiểu chiến lược Marketing Mix là gì. Physical evidence muốn đề cập đến khía cạnh về cơ sở vật chất. Đó có thể là không gian, gặp gỡ, trao đổi giữa người cung cấp sản phẩm/dịch vụ và khách hàng. Physical evidence đem đến lợi thế cạnh tranh và giúp doanh nghiệp nổi bật trong mắt khách hàng. Giả sử như khi nhắc đến không gian quán cà phê thích hợp để làm việc, mọi người thường nghĩ ngay tới The Coffee House.
Mô hình Marketing Mix 4C
4C là một phiên bản bản sửa đổi, rất dễ thấy khi tìm hiểu chiến lược Marketing Mix là gì. Đây là hình thức mở rộng, song hành với 4P. Mô hình này được phát triển bởi Robert F. Lauterborn vào năm 1990. Ý nghĩa cốt lõi của chiến lược này rất rõ ràng. Đó chính là doanh nghiệp muốn thành công cần phải gắn liền với chữ C – Customer.
Bốn yếu tố C | Ý nghĩa |
Customer Solution |
Chữ C đầu tiên là Customer Solution, được hiểu là giải pháp khách hàng và gắn liền với P – Product. Quan điểm rất rõ ràng, mỗi sản phẩm đưa ra thị trường phải là một giải pháp, đáp ứng được nhu cầu thiết thực. Để làm được, doanh nghiệp buộc phải tìm ra mong muốn đích thực của khách hàng. |
Customer Cost |
Chữ C thứ hai đại diện cho Customer Cost – chi phí của khách hàng và thường kết hợp với Price. Qua đó muốn nói rằng giá của sản phẩm cần được nhìn nhận như chi phí người mua sẵn sàng bỏ ra. Ở đây, doanh nghiệp phải tính toán cả chi phí sử dụng, vận hành và hủy bỏ sản phẩm.
Customer Cost cần tương xứng với lợi ích từ sản phẩm đem đến cho người mua. Mở rộng ra, tính hữu dụng ở đây bao gồm cả khía cạnh vật chất và tinh thần. |
Convenience |
Chữ C thứ ba – Convenience(thuận tiện), song hành cùng P – Place. Các hình thức phân phối sản phẩm cần tính toán, tối đa hóa sự tiện lợi cho khách hàng. |
Communication |
Chữ C cuối cùng – Communication(giao tiếp) đi đôi với chữ P – Promotion. Truyền thông chỉ hiệu quả khi nhận được sự tương tác qua lại giữa doanh nghiệp và khách hàng.
Bạn bày tỏ mong muốn được lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của khách hàng. Dựa trên cơ sở đó, hãy “nói” chọ họ nghe sản phẩm/dịch vụ giúp đáp ứng những kỳ vọng, tháo gỡ vấn đề thế nào. |
Lưu ý khác
Việc xoay quanh các yếu tố khi tìm hiểu chiến lược Marketing Mix là gì vẫn chưa đủ. Marketer cần thường xuyên nghiên cứu thị trường, đối tượng mục tiêu nhằm đưa ra kế hoạch phù hợp. Để hiệu quả, quá trình này đòi hỏi khả năng giao tiếp, thu thập và phân loại phản hồi.
Theo cách truyền thông, Marketing bắt đầu từ việc xác định nhu cầu người tiêu dùng. Quá trình kết thúc bằng cách phối phối, quảng bá sản phẩm/dịch vụ cuối cùng. Trong khi, tiếp thị lấy người tiêu dùng làm trung tâm mang tính chu kỳ hơn. Doanh nghiệp cần thường xuyên đánh giá nhu cầu, liên lạc để xây dựng lòng trung thành.
Trên đây là những điều nên sớm tiếp cận để kế hoạch tiếp thị trở nên nhạy bén, linh hoạt. Nếu bạn đang cần đến sự hỗ trợ của chuyên gia Marketer, hãy liên hệ The7 thông qua: hotline 084.397.77.77 hoặc website: https://the7.vn. Nhờ đó, doanh nghiệp sẽ nắm bắt được xu hướng mới nhất trong chiến lược Marketing Mix là gì.
Nguồn bài viết Tìm hiểu chiến lược Marketing Mix là gì cùng một số lưu ý quan trọng được viết bởi chuyên gia Digital Marketing hoangnghiaseotphcm trên website The7
source https://the7.vn/xu-huong-digital-marketing/chien-luoc-marketing-mix-la-gi-15776/
Nhận xét
Đăng nhận xét